แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่
2 ระหว่าง วันที่ 11-15 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคจาก เรื่อง Little
Bear and Emily ได้ถูกต้องตามหลักภาษา เติมคำศัพท์ในช่องว่างเพื่อให้ประโยคสมบูรณ์
รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
11
August, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Contents 1 Little Bear and Emily
คำถาม
- How do you do?
- When did you come to school?
- How did you come to school?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms เรื่อง Little Bear and Emily
-Key Question
-Blackboard Share คำศัพท์จากเรื่อง Little Bear and Emily
บรรยากาศ/สื่อ
- Picture Cards
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do? หลังจากนั้นครูเล่านิทานเรื่อง Little Bear’s Friend
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนจับคู่กัน แล้วแจกหนังสือ Little Bear’s Friend หลังจากนั้นครูอ่านเรื่อง Little Bear and Emily แล้วให้นักเรียนอ่านตาม
- ครูให้นักเรียนแต่ละคู่ขีดเส้นใต้คำศัพท์ที่ไม่รู้ความหมาย หลังจากเขียนให้แต่ละคู่เขียนคำศัพท์บนกระดานกลุ่มละ 5 คำที่ไม่ซ้ำ
- ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ที่อยู่บนกระดาน หลังจากนั้นครูสุ่มให้นักเรียนออกเสียงเป็นรายบุคคล
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดพร้อมแปลความหมาย
- ครูและนักเรียนทบทวนคำศัพท์ที่เรียน
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานภาษาอังกฤษ Little Bear and Emily
- นักเรียนอ่านบทความเรื่อง He Gets Dressed, Sees His Friend
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถแปลความหมายคำศัพท์จากเรื่อง Little Bear and Emily ได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคจากเรื่อง Little Bear and Emilyได้
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- สามารถคิดเชื่อมโยงบุคคลในครอบครัวเพื่อวาดภาพประกอบได้
- นำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
2
|
12
August, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Past Simple Tense
คำถาม
- How do you do?
- When did you come to school?
- How did you come to school?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms คำศัพท์
- Key Question
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูทบทวนคำศัพท์ ผ่านการเล่นเกม Hot ball
เชื่อม
- ครูแจก Sheet กริยา 3 ช่อง หลังจากนั้นครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน แล้วสุ่มอ่านเป็นรายบุคคล
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับกริยา 3 ช่อง
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเติมคำลงในช่องว่างให้ประโยคสมบูรณ์
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดเติมคำลงในช่องว่างให้ประโยคสมบูรณ์
ภาระงาน
นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกริยา 3 ช่องรวมทั้งเขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเติมคำลงในช่องว่างให้ประโยคสมบูรณ์ได้
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- สามารคอ่านและเขียนคำกริยา 3 ช่องได้ถูกต้อง
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- สามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
2
|
13
August,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Past Simple Tense
คำถาม
- How do you do?
- When did you come to school?
- How did you come to school?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- Picture Cards
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูทบทวนคำศัพท์ให้นักเรียนอ่านทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับกริยา 3 ช่อง
เชื่อม
- ครูอธิบายหลักการใช้ Past Simple Tense หลังจากนั้นครูยกตัวอย่างประโยคเช่น
Little Bear saw the river.
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับ Past Simple Tense
ใช้
นักเรียนเติมคำลงในช่องว่าง หลังจากนั้นแต่งประโยค 5 ประโยค
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแต่งประโยคให้อยู่ในรูปอดีต- อ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคให้อยู่ในรูปอดีตได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- อ่านและเขียนคำศัพท์คำกริยา 3 ช่อง และประโยคโดยใช้ ได้ถูกต้อง
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่สอง ครูให้นักเรียนจับคู่กัน แล้วแจกหนังสือ Little Bear’s Friend หลังจากนั้นครูอ่านเรื่อง Little Bear and Emily แล้วให้นักเรียนอ่านตาม ส่วนมากสามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง นักเรียนตื่นเต้นและสนใจในการเรียนจากหนังสือนิทาน หลังจากนั้นครูอธิบายหลักการใช้ Past Simple Tense และยกตัวอย่างประโยคเช่น Little Bear saw the river. ครูให้นักเรียนอ่านคำศัพท์เกี่ยวกับกริยา 3 ช่อง ตอนแรกครูพานักเรียนอ่าน อ่านพร้อมกัน แล้วสุ่มให้อ่านทุกคน พี่ป.5 ส่วนมากสามารถ อ่านออกเสียงได้ถูกต้อง มีบางส่วนที่ไม่สนใจและอ่านไม่ได้ หลังจากนั้นทำแบฝึกหัดเปลี่ยนจากประโยคที่เป็น Present Simple Tense ให้เป็น Past Simple Tense ตอนแรกนักเรียนยังงงๆ ครูจึงอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักเรียนเข้าใจ
ตอบลบ