แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 18-22 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ
และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา เติมคำศัพท์ในช่องว่างเพื่อให้ประโยคสมบูรณ์เข้าใจและแปลความหมายจากเรื่อง
Little Bear and Emily ได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
18
August, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Contents 1 Little Bear and Emily
คำถาม
- How many animals?
- What animals are there in the story?
- Who is drawing a picture?
- Do you think how does the Little Bear look like?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms เรื่อง Little Bear and Emily
-Key Question
-Blackboard Share คำศัพท์จากเรื่อง Little Bear and Emily
บรรยากาศ/สื่อ
- Picture Cards
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you? หลังจากนั้นครูเล่านิทานเรื่อง Little Bear’s Friend ครูโชว์รูปภาพแล้วถามนักเรียนด้วยประโยค
- How many animals?
- What animals are there in the story?
- Who is drawing a picture?
- Do you think what does the Little Bear look like?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนจับคู่กัน แล้วแจกหนังสือ Little Bear’s Friend หลังจากนั้นครูอ่านเรื่อง Little Bear and Emily แล้วให้นักเรียนอ่านตาม
- ครูให้นักเรียนแต่ละคู่ขีดเส้นใต้คำศัพท์ที่ไม่รู้ความหมาย หลังจากเขียนให้แต่ละคู่เขียนคำศัพท์บนกระดานกลุ่มละ 5 คำที่ไม่ซ้ำ
- ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ที่อยู่บนกระดาน หลังจากนั้นครูสุ่มให้นักเรียนออกเสียงเป็นรายบุคคล
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดพร้อมแปลความหมาย
- ครูและนักเรียนทบทวนคำศัพท์ที่เรียน
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานภาษาอังกฤษ Little Bear and Emily
- นักเรียนอ่านบทความเรื่อง He Gets Dressed, Sees His Friend
|
ความรู้
นักเรียนสามารถแปลความหมายคำศัพท์จากเรื่อง Little Bear and Emily ได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคจากเรื่อง Little Bear and Emilyได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่นคุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
3
|
19
August, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Contents 1 Little Bear and Emily
คำถาม
What about the story do you think?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms แปลความหมายจากเรื่อง Little Bear and Emily
-Key Question
- Show & Share ชิ้นงานเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่แปล
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการเพลง hokey pokey song
- หนังสือ 1 Little Bear and Emily
- แผ่น chart เรื่อง He Gets Dressed, Sees His Friend
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูทบทวนคำศัพท์ ผ่านการเล่นเกม Hot ball
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง Little Bear and Emily
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้โดยการถามด้วยประโยค
What about the story do you think?
ใช้
- ครูให้นักเรียนแปลความหมายเรื่อง Little Bear and Emily
|
ชิ้นงาน
แปลความหมายเรื่อง Little Bear and Emily
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นแปลความหมาย คาดเดาจากเนื้อเรื่องที่อ่าน
- นักเรียนอ่านออกเสียงเรื่อง A Kiss For Little Bear
|
ความรู้
นักเรียนสามารถแปลความหมายใจโดยใช้ถ้อยคำของตัวเองจากกเรื่อง Little Bear and Emily ได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคจากเรื่อง Little Bear and Emilyได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
3
|
20
August,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Contents 1 Little Bear and Emily
คำถาม
- What does it mean?
- Can you read the words?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- Picture Cards
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการเล่นเกม Bingo
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูทบทวนคำศัพท์ผ่านการเล่นเกม Bingo
เชื่อม
- ครูเขียนเนื้อเรื่อง Little Bear and Emily บนกระดาน โดยเว้นช่องว่างเพื่อให้นักเรียนเติมคำศัพท์ โดยที่ครูจะมีคำศัพท์เพื่อให้เลือกตอบบนกระดาน
- ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยค หลังจากนั้นครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เติม
ใช้
- นักเรียนเติมคำศัพท์ลงในช่องว่างให้สอดคล้องกับประโยค
|
ชิ้นงาน
การ์ตูนช่องเกี่ยวกับเรื่อง
A Kiss For Little Bear
ภาระงาน
นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเติมคำศัพท์ลงในช่องว่างให้สอดคล้องกับประโยคได้
ทักษะ
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่สาม กิจกรรมของพี่ ป.5 ช่วงแรกของสัปดาห์พี่ ป.5 ได้เรียนรู้คำศัพท์ก่อนที่จะมาอ่านเนื้อเรื่อง Little Bear’s Friend พี่ ป.5 สามารถคาดเดาเนื้อเรื่องได้ ว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร หลังจากนั้นครูให้เติมคำลงในช่องว่างให้ถูกต้องโดยครูอ่านคำศัพท์แล้วให้นักเรียนเติมคำ ในกิจกรรมนี้มีอุปสรรคที่เกิดขึ้นคือพี่ ป.5 คุยกันเสียงดังทำให้เพื่อนส่วนมากที่ตั้งใจไม่ได้ยินครูแก้ไขโดยการหยุดพูดและครูพูดด้วยประโยค
ตอบลบขอบคุณพี่____ที่ตั้งใจ เมื่อเสียงเงียบครูก็ดำเนินกิจกรรมต่อ และในกิจกรรมสรุปเรื่อง Little Bear and Emily
พี่ ป.5 สามารถสรุปเรื่องราวได้ บางคนที่ไม่รู้คำศัพท์ก็สามารคสรุปเรื่องราวได้โดยการสังเกตจากรูปภาพ