แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 25-29 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ
เขียน อ่าน ออกเสียงคำศัพท์ จากเรื่อง Little
Bear and Emily และใช้ There
is/are และ Object Pronoun ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ผ่านกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
||||
4
|
25
August, 2014 |
เนื้อหา/โจทย์
- Contents 1 Little Bear and Emily
- Jungle
คำถาม
- How many animals in the Little
Bear and Emily ?
- What animals are there in the
Little Bear and Emily?
- Do you think what does the
Little Bear look
เครื่องมือคิด
-Key Question
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
โดยใช้การถาม/ตอบ
- หนังสือ Little
Bear’s Friend
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
morning. How are you today? How’s the weather today? ครูสุ่มถามเป็นรายบุคคล หลังจากนั้นให้จับคู่ ครูแจกหนังสือ Little
Bear’s Friend แล้วถามนักเรียนด้วยประโยค
- How many
animals in the Little Bear and Emily?
- What animals are there in the Little
Bear and Emily?
- Do you think what does the
Little Bear look
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นจากเรื่องLittle
Bear and Emily
- ครูให้นักเรียนอ่านฝึกนออกเสียงเรื่อง
Little Bear and Emily หลังจากนั้นครูให้นักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างคำศัพท์ที่เกี่ยวสิ่งที่อยู่ในป่า
จากเรื่องLittle Bear and Emily เช่น world, river,
etc.
- ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
แล้วให้สุ่มอ่านเป็นรายบุคคล
ใช้
- นักเรียนอ่านเรื่อง Little Bear
and Emily
- นักเรียนนำคำศัพท์ที่ได้มาวาดภาพ
ตามจิตนาการของแต่ละคน หลังจากนั้นเขียนหมายเลขกำกับในแต่ละภาพ พร้อมเขียนตารางคำศัพท์
|
ชิ้นงาน
วาดภาพ ตามจิตนาการของแต่ละคน
หลังจากนั้นเขียนหมายเลขกำกับในแต่ละภาพ
พร้อมเขียนตารางคำศัพท์
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย
ฝึกการถาม/ตอบเป็นภาษาอังกฤษ
และอ่านออกเสียงคำศัพท์จากเรื่องจากเรื่อง Little Bear
and Emily
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์สะกดคำได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถ วิเคราะห์คำศัพท์จากเรื่อง Little Bear and Emily ได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารคออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ
ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น
รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
||||
4
|
26
June,2014
|
|
|
นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีเสียงสระ
phonics
a e i o u
|
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
||||
4
|
27 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Contents
2 “Duck, Baby Sister”
(guess the story)
คำถาม
What did you see?
What animal did you see?
Can you guess the story
เครื่องมือคิด
-Key Question
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
- Show and share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- หนังสือ Little
Bear’s friend ( Contents 2 “Duck, Baby)
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good morning. How do you do? หลังจากนั้นครูนำเสนอเรื่อง
Duck, Baby Sister แล้วถามด้วยประโยค
What did you see?
What animal did you see?
Can you guess the story?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นจากเรื่อง Duck, Baby Sister หลังจากนั้นครูพานักเรียนอ่านออกเสียงเรื่อง Duck, Baby Sister
- ครูให้นักเรียนคาดเดาเรื่องจากภาพที่เห็น
แล้วถามด้วยประโยค
Can you guess the story?
What happen in the story?
- ครูและนักเรียนสนทนา ระดมความคิด คาดเดาเรื่อง
ใช้
นักเรียนเขียนคาดเดาเนื้อเรื่องพร้อมวาดภาพ
จากเรื่อง Duck, Baby Sister
|
ชิ้นงาน
เขียนคาดเดาเนื้อเรื่องพร้อมวาดภาพ
จากเรื่อง Duck, Baby Sister
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย
ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นคาดเดาเรื่อง Duck, Baby Sister
|
ความรู้
นักเรียนสามารถคาดเดาเรื่องราวจากเรื่อง “Duck, Baby Sister”
ทักษะ
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์เรื่อง “Duck, Baby Sister”ได้ถูกต้อง
- นักเรียนตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารคออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น
รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่4 นี้ คุณครูปรับเปลี่ยนกิจกรรม เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วพี่ๆ ป.5 ไม่ค่อยสนใจกิจกรรม คุณครูจึงใช้ Active Learning ให้นักเรียนได้มีส่วนร่วม เช่น เล่นเกม และนำคำศัพท์จากเรื่อง Little Bear มาเรียงประโยคใหม่ หรือเรียนตามคำสั่งคุณครู/ตัวแทนเพื่อน ทุกคนสนุก สนใจ มีสมาธิ ต่างคนต่างจดย่อกับงานของตนเอง รวมทั้งได้เรียนรู้ส่วนประกอบและชนิดของคำ(โดยไม่รู้ตัว pattern เกิดขึ้นเอง) และคุณครูได้ทบทวนเสียงสระ phonics a e i o u เพื่อฝึกทักษะการอ่าน ทุกคนสนใจและอ่านได้ดี
ตอบลบในสัปดาห์ที่4 พี่ ป.5 ให้ความสนใจ และสนุก มีสมาธิในการเรียนผ่านกิจกรรม เกม และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมแต่ละกิจกรรมที่ครูได้ปรับเปลี่ยน ครูได้เรียนรู้ว่าพี่ ป.5 จะสนใจการเรียนที่เรียนผ่านกิจกรรม และได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ
ตอบลบ