แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 9 ระหว่าง วันที่ 29 กันยายน-
3 ตุลาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ
เขียน อ่าน ออกเสียงคำศัพท์ และใช้ Preposition
และ Have/has ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ผ่านกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
29 September ,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Adjective
คำถาม
What does _____ look like?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Wall thinking
- Brainstorms
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการถามตอบ- สื่อที่ใช้คือ สิ่งของที่อยู่ในชั้นเรียนเช่น ปากกา ดินสอ สมุดคำศัพท์
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you feeling today? How is the weather?
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้โดยการเปิดวิดีโอการ์ตูนเกี่ยวกับเรื่อง Adjective
- ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้จากการ์ตูน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์หลังจากนั้นครูเขียนคำศัพท์บนกระดาน
- ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ หลังจากนั้นครูสุ่มให้นักเรียนอ่านรายบุคคล
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุด แปรความหมายพร้อมระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย ระดมความคิด เกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้จากวิดีโอ
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ Adjective
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเขียน สะกดคำ และอ่านออกเสียงคำศัพท์
เกี่ยวกับ Adjective ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบง่ายๆกับเพื่อนหรือครูได้
- สามารถอ่าน เขียน และคำศัพท์เกี่ยวกับ Adjective ได้ถูกต้อง
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
9
|
30
September ,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- Adjective
- Have/has
คำถาม
What does _____ look like?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เกี่ยวกับ
- Blackboard Share
- Wall thing (ภาพวาดที่สอดคล้องกับประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการถาม/ตอบ
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? When did you come to school? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล หลังจากนั้นครูทบทวนคำศัพท์ เกี่ยวกับ Adjective
เชื่อม
- ครูยกตัวอย่างประโยคเช่น
She is beautiful.
She has big eyes.
I have tan skin.
หนังจากนั้นครูอธิบายการใช้ Have/has
- ครูเขียนคำ Adjective บนกระดานหลังจากนั้นครูเขียนประโยคเช่น
She has___________hair. นักเรียนเปลี่ยนคำ Adjective แต่ใช้ประโยคเดิมเช่นShe has long hair.
She has black hair.
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับประโยค
ใช้ นักเรียนแต่งประโยค 10 ตามรูปภาพที่ครูให้ เช่นHe has short hair. |
ชิ้นงาน
แต่งประโยค 10 ตามรูปภาพที่ครูให้
ภาระงานสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยคที่ใช้ Have/ has |
ความรู้
นักเรียนสามารถใช้ Have/has ในประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบง่ายๆกับเพื่อนหรือครูได้
- สามารถอ่าน เขียน และคำศัพท์เกี่ยวกับ Adjective ได้ถูกต้อง
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
9
|
1
October ,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- Adjective
- Listening
คำถาม
What does _____ look like?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms บทความ
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Think
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการออกเสียงพร้อมกับแสดงท่าทางประกอบ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? How is the weather? ครูทบทวนคำศัพท์ และการใช้ Have/ has ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
เชื่อม
- ครูอ่านบทความให้นักเรียนฟังแล้วถามนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน เช่น
What does _____ look like?
What color is his/her hair?
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับบทความที่อ่าน
ใช้
นักเรียนวาดภาพพร้อมแต่งประโยค ให้สอดคล้องคล้องกับภาพ ตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดพร้อมแต่งประโยค ให้สอดคล้องคล้องกับภาพ
ภาระงาน
- การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวคำศัพท์เรื่อง
The bat
- นักเรียนอ่านออกเสียงบทความภาษาอังกฤษเรื่อง Red ball on the floor
|
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง- นักเรียนสามารถบอกตำแหน่งโดยใช้เช่น in, on, under, next to, above, between, in front of and behind ในประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบง่ายๆกับเพื่อนหรือครูได้
- สามารถอ่าน เขียน และคำศัพท์เกี่ยวกับ Adjective ได้ถูกต้อง
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 9 พี่ๆ ป.5 ได้เรียนเรื่อง Adjectiveโดยครูให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆเช่น การอ่านออกเสียง วาดภาพให้สอดคล้องกับประโยค เขียนตามคำศัพท์ตามคำบอก การเรียงลำดับเนื้อเรื้องให้ถูกต้อง พี่ๆ ป.5 ส่วนมากให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม สามารถอ่านออกเสียงได้ แต่มีบางส่วนที่ไม่ตั้งใจอ่านและอ่านไม่ได้ ครูแก้โดยรอบแรกอ่านตามครู อ่านเป็นคู่แล้วก็อ่านทีละคน ทำให้ทุกคนได้ฝึกอ่านออกเสียง และตั้งใจมากขึ้น สำหรับนักเรียนบางคนที่เล่นกัน คุยกัน หรือไม่สนใจ ครูแก้ไขโดยการถามซ้ำๆเพื่อดึงความสนใจ
ตอบลบ