แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 8 ระหว่าง วันที่ 22-26 กันยายน
2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ
เขียน อ่าน ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับเรื่อง Clothes และใช้ Preposition และ How many…? ในประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา ผ่านกิจกรรมต่างๆได้
รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
22
September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- Clothes
- Preposition
คำถาม
- Where is it?
- Where is the____?
- What is this?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share คำศัพท์
- Brainstorms คำศัพท์
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- แผ่น Chart เกี่ยวกับ Preposition
- รูปภาพเช่น กระโปง กางเกง เสื้อ รองเท้า หมวก
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับ Preposition บนกระดาน ครูออกเสียงคำศัพท์พร้อมแสดงท่าทางประกอบ หลังจากนั้นให้นักเรียนอ่านออกเสียงตาม
เชื่อม
- ครูนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับ Clothes โดยนำรูปภาพไปติดบนกระดาน แล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงตาม
- ครูติดแผ่น Chart รูปภาพเกี่ยวกับตำแหน่งของเครื่องแต่งกายบนกระดาน หลังจากนั้นนำเสนอแถบประโยคแล้วให้นักเรียนอ่านตามพร้อมช่วยกันแปลความหมาย ครูสุ่มให้นักเรียนออกมา ครูจะมีแถบประโยคหลายๆประโยค หลังจากนั้นครูถามนักเรียน เช่น Where is the skirt? นักเรียนหาประโยคที่ถูกต้องไปติดบนรูปภาพเช่น The skirt is under the table.
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยค
ใช้
นักเรียนนักเรียนเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับ Clothes และเขียนประโยคที่อยู่บนกระดาน ลงในสมุด พร้อมวาดภาพประกอบ ระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นอ่านออกเสียงคำศัพท์เรื่อง Clothesและ Preposition
- หาประโยคที่ถูกต้องไปติดบนรูปภาพให้สอดคล้องกัน
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเลือกประโยคเกี่ยวกับเครื่องแต่งกายที่อยู่ในตำแหน่งต่างๆไปติดให้สอดคล้องกับภาพได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารคอ่าน เขียน และคำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับ Clothes ได้ถูกต้อง
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
8
|
24
September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- Preposition
- How many…?
- Clothes
คำถาม
- How many____ are there?
- Where is the________?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เกี่ยวกับเรื่องบทความที่อ่าน
- Blackboard Share
- Wall thing
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการกิจกรรม Where is it?
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ ปากกา หนังสือ เก้าอี้
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
- ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Preposition ผ่านกิจกรรม
Where is it? โดยที่ครูจะวางอุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ตรงกลางห้อง หลังจากนั้นครูถามด้วยประโยค
Where is it? ครูสุ่มถามเป็นรายบุคคล
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์จากกิจกรรม Where is it?
- ครูติดรูปภาพเกี่ยวกับเครื่องแต่งกายที่วางในตำแหน่งต่างกัน บนกระดานหลังจากนั้นครูถามนักเรียน
ครู: How many____ are there on the chair?
นักเรียน: There are_____ on the chair?
ครู: Where are the shoes?
นักเรียน: The shoes are on the chair.
ใช้
- ครูแจกบัตรภาพให้นักเรียนหลังจากนั้นให้นักเรียนฝึกตั้งคำถามและตอบคำถามโดยการจับคู่สนทนา
- นักเรียนแต่งประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคโดยใช้ How many…?พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
นักเรียนสนทนา แสดงความคิดเห็นอ่านออกเสียงจากบทความเรื่อง Preposition
|
ความรู้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคและตอบคำถามเรื่อง Clothes และใช้ Preposition ในประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูเกี่ยวกับ Preposition ได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
8
|
25
September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- Preposition
- Clothes
- How much…?
คำถาม
- How many____ are there?
- Where is the________?
- How much…?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เกี่ยวกับการออกเสียง Phonics
- Blackboard Share
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you feeling today? หลังจากนั้นครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Preposition และ Clothes
- ครูกระตุ้นการเรียนรูผ่านคลิปวิดีโอเรื่องการถามราคาโดยใช้ How much…?
เชื่อม
- ครูแสดงตัวอย่างการใช้ How much…? โดยครูติดป้ายราคาของสิ่งสองไว้แล้วถามนักเรียน
Teacher: How much is it?
Student: It’s ten bath.
Teacher: How much is skirt?
Student: It’s ten bath.
- ครูให้นักเรียนจับคู่ คนให้ออกแบบร้านขายเครื่องแต่งกายว่ามีอะไรบ้าง พร้อมตั้งราคา
- ครูให้นักเรียนสนทนาหน้าชั้นเรียน
ใช้
นักเรียนวาดภาพการ์ตูนช่องเกี่ยวกับการถามราคา
|
ชิ้นงาน
ภาพการ์ตูนช่องเกี่ยวกับการถามราคา
ภาระงาน
- การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวคำศัพท์เรื่องบ้าน
|
ความรู้
นักเรียนสามารถใช้ How much…? ในการถามราคาและแต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารคอ่าน เขียน และคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 8 พี่ๆ ป.5ได้เรียนเรื่อง Clothes และ Preposition โดยครูนำบัตรภาพเกี่ยวกับเครื่องแต่งกายต่างๆ มาให้เรียนรู้คำศัพท์ก่อนโดยนักเรียนจะได้ฝึกอ่านออกเสียงและเรียนรู้ความหมายจากภาพที่เห็น หลังจากนั้นต่อมาเป็นกิจกรรมการเรียน เรื่อง Clothes และ Preposition โดยครูนำเอาคำศัพท์ที่เป็น Clothes และ Preposition วางไว้ตรงกลางของห้องแล้วพูดประโยคเช่น A hat is on the table พี่ ป.5 ต้องเดินไปหยิบคำศัพท์ให้สอดคล้องกับประโยคที่ฟัง และหลังจากนั้นครูให้นักเรียนแต่งประโยคและวาดภาพประกอบ กิจกรรมนี้พี่ ป.5 สามารถแต่งประโยคได้ด้วยตัวเอง ส่วนคนที่ยังไม่เข้าใจ ครูอธิบายเพิ่มเติม
ตอบลบ