แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 4-8 สิงหาคม
2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนา
แลกเปลี่ยนข้อมูล กิจวัตรประจำวันและสถานการณ์ต่างๆ ในช่วงหยุดเรียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์
ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา สามารถคาดเดาเนื้อเรื่องจากนิทาน รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| ||||||||
1
|
4
August, 2014 |
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- How are you?
- How about your holiday?
- Where did you go on your holiday?
- What did you do?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms เรื่อง กิจกรรมที่ทำในช่วงปิด Quarter 1
- Key Question
- Show & Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการเล่าเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter 1
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการใช้คำถาม
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning, long time no see How are you? How about your holiday? What did you do? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter 1 เช่น
On my holiday I did my work at school but sometime I went to Taweekit with friends for shopping by car. I felt happy.
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนเล่าสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter 1 ว่าแต่ล่ะคนทำกิจกรรมอะไรบ้าง ครูสุ่มถามเป็นรายบุคคล
- ครูและนักเรียนสนทนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในช่วงปิด Quarter 1
ใช้
- นักเรียนเขียนบันทึกกิจกรรมที่ทำในช่วงปิด Quarter 1 ตกแต่ง ระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตัวเอง
|
ชิ้นงาน
บันทึกกิจกรรมที่ทำในช่วงปิด Quarter 1
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในช่วงปิด Quarter 1
- นักเรียนสนทนาถาม/ตอบ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครู
เขียนเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter 1รวมทั้งอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิด Q 1ได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกในการนำเสนอชิ้นงาน
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
| ||||||||
1
|
5
August, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
All about me
คำถาม
- What is your favourite color?
- How many people in your family?
- What do you like to eat?
- What do you don’t like?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
-Key Question
-Blackboard Share คำศัพท์
- Show & Share ประวัติของตัวเอง (All about me)
-Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? How is the weather?
- ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของตัวเอง เช่น
My name is Ketmanee. My nickname is Teacher Tae I was born on 18 June, 1991. There are five people in my family. I like blue and white color. I like to eat ice-scream. I don’t like snack. หลังจากนั้นครูโชว์ตัวอย่าง All about me ให้นักเรียนดู
- ครูอ่าน All about me พร้อมแปลความหมาย
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนด้วยประโยค
What is your favourite color?
How many people in your family?
What do you like to eat?
What do you don’t like? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล (ครูเขียนคำศัพท์บนกระดาน)
- ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ พร้อมแปลความหมาย
- ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูลของตัวเอง
ใช้
นักเรียนเขียนประวัติของตัวเอง (All about me)
พร้อมตกแต่งให้สวยงาม |
ชิ้นงาน
ประวัติของตัวเอง
(All about me) ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประวัติของตัวเอง (All about me)
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถแต่งเขียนข้อมูลตัวเองเป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถคิดคำศัพท์เพื่อเชื่อมกับความรู้สึกของตนเองได้
- นักเรียนสามารถอธิบายความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้
- นักเรียนสามารถวาดภาพสื่อความคิดได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
| ||||||||
1
|
6
August, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Little Bear’s Friend
คำถาม
- What did you see?
- What kind of animals do you see in the story?
- How many animals do you see?
- Do you think this story is about?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms เรื่อง Little Bear’s Friend
-Key Question
-Blackboard Share คำศัพท์
-Show & Share (ชิ้นงาน)
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- คลิปวิดีโอการเรียนรู้
- หนังสือนิทานเรื่อง Little Bear’s Friend
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยถามด้วยประโยค
- What do you see?
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
- ครูกระตุ้นผ่านเกม Word codes โดยครูเขียนตัวเลข
1-20 แล้วเขียนพชัญชนะภาษาอังกฤษไว้ด้านล่างเช่น
ครูจะมีรหัสเป็นตัวเลข เช่น 123 = ant
หลังจากนั้นครูจะอ่านรหัสตัวเลขเป็นภาษาอังกฤษให้นักเรียนฟังแล้วให้นักเรียนถอดรหัสจากตัวเลขเป็นคำศัพท์
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ถอดรหัสออกมา หลังจากนั้นครูนำเสนอหนังสือเรื่อง Little Bear’s Friend
- ครูกระตุ้นเด็กให้อยากเรียนรู้โดยการถามด้วยประโยค
- What did you see?
- What kind of animals did you see in the story?
- How many animals did you see?
- Do you think this story is about?
หลังจากนั้นครูให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับหนังสือ เรื่อง Little Bear’s Friend
ใช้
- นักเรียนวาดภาพคาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือ เรื่อง Little Bear’s Friend พร้อมเขียนคำศัพท์
|
ชิ้นงาน
คาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือ Little Bear’s Friend พร้อมเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานภาษาอังกฤษเรื่อง Little Bear’s Friend
- นักเรียนสนทนาคาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือนิทานเรื่อง Little Bear’s Friend
- นักเรียนอ่านบทความเรื่อง He Gets Dressed, Sees His Friend
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเขียน อ่านคำศัพท์ และแต่งประโยคคาดเดาเรื่องราวจากนิทาน Little Bear’s Friend ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์คาดเดาเนื้อเรื่องจากนิทาน Little Bear’s Friend ได้
- นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์ถอดรหัสจากตัวเลขเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้
- นักเรียนสามารถวาดภาพสื่อความคิดได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
|
ในสัปดาห์แรกพี่ๆ ป.5 ความกระตือรือร้นในการเรียนภาษาอังกฤษ ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม เล่นเกม และทำงานของตัวเอง กิจกรรมที่ใช้ในชั้นเรียน เกม Word codes โดยครูเขียนตัวเลข
ตอบลบ1-20 แล้วเขียนพชัญชนะภาษาอังกฤษไว้ด้านล่างเช่น
1 2 3 4
a b n t
ครูจะมีรหัสเป็นตัวเลข เช่น 123 คำตอบคือ ant หลังจากนั้นครูจะอ่านรหัสตัวเลขเป็นภาษาอังกฤษให้นักเรียนฟังแล้วให้นักเรียนถอดรหัสจากตัวเลขเป็นคำศัพท์ กิจกรรมนี้พี่ ป.5 กระตือรือร้น ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมมาก ทุกคนตั้งใจฟังและสามารถถอดรหัสออกมาเป็นคำศัพท์ได้ กิจกรรมต่อมาเป็นการการเขียนคำศัพท์ตามคำบอก 10 คำ พี่ๆป.5 ตั้งใจฟังเวลาครูออกเสียงคำศัพท์ เมื่อเขียนเสร็จปรากฏว่าพี่ๆป.5 บางคนเขียนได้ทุกต้องทั้งหมดและส่วนมากที่เขียนได้ทุกต้องเกินครึ่ง