เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic: "Little Bear’s Friend"

เป้าหมาย(Understanding Goal):

รักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษง่ายๆในสถานการณ์จำลองและชีวิตประจำวัน รวมทั้งสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการค้นคว้าข้อมูลผ่านเครื่องมือที่หลากหลายได้อย่างสร้างสรรค์

week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 4-8 สิงหาคม 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูล กิจวัตรประจำวันและสถานการณ์ต่างๆ ในช่วงหยุดเรียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา สามารถคาดเดาเนื้อเรื่องจากนิทาน รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ




Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
4
August, 2014
เนื้อหา/โจทย์

Greeting 

คำถาม
- How are you?
- How about your holiday?
- Where did you go on your holiday?
- What did you do?

เครื่องมือคิด
- Brainstorms เรื่อง กิจกรรมที่ทำในช่วงปิด  Quarter 1
- Key Question
- Show & Share
- Wall Thinking

บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการเล่าเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด  Quarter 1
บรรยากาศในชั้นเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning, long time no see How are you? How about your holiday?  What did you do? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
ครูเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด  Quarter 1 เช่น
On my holiday I did my work at school but sometime I went to Taweekit with friends for shopping by car. I felt happy.

เชื่อม
ครูให้นักเรียนเล่าสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter 1 ว่าแต่ล่ะคนทำกิจกรรมอะไรบ้าง ครูสุ่มถามเป็นรายบุคคล
ครูและนักเรียนสนทนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในช่วงปิด  Quarter 1

ใช้
นักเรียนเขียนบันทึกกิจกรรมที่ทำในช่วงปิด  Quarter 1 ตกแต่ง ระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตัวเอง
ชิ้นงาน 
บันทึกกิจกรรมที่ทำในช่วงปิด  Quarter 1

ภาระงาน
นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในช่วงปิด Quarter 1
นักเรียนสนทนาถาม/ตอบ
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครู
เขียนเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด  Quarter 1รวมทั้งอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง

ทักษะ
นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิด Q 1ได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกในการนำเสนอชิ้นงาน
-  ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น 

คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
กระตือรือร้นในการเรียนรู้
ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
1
5
August, 2014
เนื้อหา/โจทย์

All about me

คำถาม
- What is your favourite color?
- How many people in your family?
- What do you like to eat?
- What do you don’t like?

เครื่องมือคิด
-Brainstorms
-Key Question
-Blackboard Share คำศัพท์
- Show & Share ประวัติของตัวเอง (All about me)
-Wall Thinking

บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? How is the weather?
ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของตัวเอง เช่น
My name is Ketmanee. My nickname is Teacher Tae I was born on 18 June, 1991. There are five people in my family. I like blue and white color. I like to eat ice-scream. I don’t like snack. หลังจากนั้นครูโชว์ตัวอย่าง  All about me ให้นักเรียนดู
ครูอ่าน  All about me พร้อมแปลความหมาย
เชื่อม
ครูถามนักเรียนด้วยประโยค
  What is your favourite color?
  How many people in your family?
  What do you like to eat?
  What do you don’t like? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล (ครูเขียนคำศัพท์บนกระดาน)
ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ พร้อมแปลความหมาย
ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูลของตัวเอง
ใช้
นักเรียนเขียนประวัติของตัวเอง (All about me)
พร้อมตกแต่งให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
ประวัติของตัวเอง
 (
All about me)

ภาระงาน
สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประวัติของตัวเอง (All about me)
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
ความรู้
นักเรียนสามารถแต่งเขียนข้อมูลตัวเองเป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้องตามหลักภาษา

ทักษะ
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
นักเรียนสามารถคิดคำศัพท์เพื่อเชื่อมกับความรู้สึกของตนเองได้
นักเรียนสามารถอธิบายความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้
นักเรียนสามารถวาดภาพสื่อความคิดได้อย่างสร้างสรรค์

คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
1
6
August, 2014
เนื้อหา/โจทย์

Little Bear’s Friend

คำถาม
- What did you see?
- What kind of animals do you see in the story?
- How many animals do you see?
- Do you think this story is about?

เครื่องมือคิด
-Brainstorms เรื่อง Little Bear’s Friend
-Key Question
-Blackboard Share คำศัพท์
-Show & Share (ชิ้นงาน)
- Wall Thinking

บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
คลิปวิดีโอการเรียนรู้
หนังสือนิทานเรื่อง  Little Bear’s Friend
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยถามด้วยประโยค
 - What do you see?
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning.  How are you today? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
ครูกระตุ้นผ่านเกม Word codes  โดยครูเขียนตัวเลข 
1-20 แล้วเขียนพชัญชนะภาษาอังกฤษไว้ด้านล่างเช่น
1
2
3
4
a
b
n
t
ครูจะมีรหัสเป็นตัวเลข เช่น 123 = ant
หลังจากนั้นครูจะอ่านรหัสตัวเลขเป็นภาษาอังกฤษให้นักเรียนฟังแล้วให้นักเรียนถอดรหัสจากตัวเลขเป็นคำศัพท์

เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ถอดรหัสออกมา หลังจากนั้นครูนำเสนอหนังสือเรื่อง   Little Bear’s Friend
ครูกระตุ้นเด็กให้อยากเรียนรู้โดยการถามด้วยประโยค
 - What did you see?
What kind of animals did you see in the story?
How many animals did you see?
Do you think this story is about?
หลังจากนั้นครูให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับหนังสือ  เรื่อง   Little Bear’s Friend

ใช้
นักเรียนวาดภาพคาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือ  เรื่อง   Little Bear’s Friend พร้อมเขียนคำศัพท์
ชิ้นงาน 
คาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือ    Little Bear’s Friend พร้อมเขียนคำศัพท์

ภาระงาน
สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานภาษาอังกฤษเรื่อง  Little Bear’s Friend
นักเรียนสนทนาคาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือนิทานเรื่อง  Little Bear’s Friend
นักเรียนอ่านบทความเรื่อง He Gets Dressed, Sees His Friend
ความรู้
นักเรียนสามารถเขียน อ่านคำศัพท์ และแต่งประโยคคาดเดาเรื่องราวจากนิทาน Little Bear’s Friend ได้ถูกต้องตามหลักภาษา

ทักษะ
- นักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์คาดเดาเนื้อเรื่องจากนิทาน Little Bear’s Friend ได้
นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์ถอดรหัสจากตัวเลขเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้
นักเรียนสามารถวาดภาพสื่อความคิดได้อย่างสร้างสรรค์

คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น














1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์แรกพี่ๆ ป.5 ความกระตือรือร้นในการเรียนภาษาอังกฤษ ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม เล่นเกม และทำงานของตัวเอง กิจกรรมที่ใช้ในชั้นเรียน เกม Word codes โดยครูเขียนตัวเลข
    1-20 แล้วเขียนพชัญชนะภาษาอังกฤษไว้ด้านล่างเช่น
    1 2 3 4
    a b n t
    ครูจะมีรหัสเป็นตัวเลข เช่น 123 คำตอบคือ ant หลังจากนั้นครูจะอ่านรหัสตัวเลขเป็นภาษาอังกฤษให้นักเรียนฟังแล้วให้นักเรียนถอดรหัสจากตัวเลขเป็นคำศัพท์ กิจกรรมนี้พี่ ป.5 กระตือรือร้น ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมมาก ทุกคนตั้งใจฟังและสามารถถอดรหัสออกมาเป็นคำศัพท์ได้ กิจกรรมต่อมาเป็นการการเขียนคำศัพท์ตามคำบอก 10 คำ พี่ๆป.5 ตั้งใจฟังเวลาครูออกเสียงคำศัพท์ เมื่อเขียนเสร็จปรากฏว่าพี่ๆป.5 บางคนเขียนได้ทุกต้องทั้งหมดและส่วนมากที่เขียนได้ทุกต้องเกินครึ่ง

    ตอบลบ